วันเสาร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2555

ตัดต่อวิดีโอเบื้องต้น

การตัดต่อวิดีโอด้วย Adobe Premiere Pro CS 3

1.เมื่อ Import files หลายๆไฟล์เข้ามาแล้ว ให้เลือกไฟล์ ที่เราจะตัดโดย ดับเบิ้ลคลิ๊กที่ไฟล์นั้น ภาพจะปรากฏ เข้ามาในช่อง Source Viewer ดังภาพ (คนขี่รถมอเตอร์ไซต์)


2. เราไม่เอาภาพทั้งยาวทั้งช็อต  ก็ทำการตัดภาพให้สั้นเอาเฉพาะช่วงที่เราต้องการ ให้เลื่อน ลูกศรสีฟ้า ดูภาพไปตรงที่จะเอาแล้วหยุดลูกศรไว้ตรงนั้น กำหนดจุดเริ่มต้นภาพ ให้กด I      จากนั้นลากลูกศรต่อ ไปถึงภาพที่จะหยุดแล้ว กด O (โอ) กำหนดจุดสิ้นสุดภาพที่ต้องการ   (เริ่มจากขับรถผ่านกำแพง ไปเรื่อยๆจนสุดกำแพงเริ่มเข้าป่าประมาณ 5 วินาทีตัด)










3. เมื่อเสร็สิ้นการมาร์คภาพที่ต้องการแล้ว ให้เอาเม้าท์จับที่ภาพในช่องนั้นกดเม้าท์ค้างไว้ ลากลงมาวางในช่อง Time line (TL)
ถ้าภาพลงมาวางในช่องแล้วดูแถบเล็กมาก ให้ขยายแถบออกให้ดูกว้างขึ้น













 ลากปุ่มสามเหลี่ยมไปทางซ้าย TL จะย่อขนาดลง ถ้าลากไปทางขวา TL จะขยายขึ้นเห็นงานที่ลากลงมาชัดเจนและขยายขึ้น




5. เริ่มทำการตัดภาพต่อไป ก็ทำเช่นเดิม  โดยดับเบิ้ลคลิ๊กไฟล์ที่สอง เข้าช่อง Source Viewe  กำหนดช่วงภาพที่ต้องการ เริ่ม กด I หรือปีกกาตัวแรก  เล่นภาพไปเล่นๆ จนถึงจุดที่ไม่ต้องการ กด O (โอ) หรือปีกกาตัวที่สอง  เอาเม้าท์จับภาพในช่องค้างไว้แล้วลากลงมาวางหรือกดปุ่ม insert ภาพ ก็ได้ ภาพจะลงมาต่อกันที่ TL ตรงที่เราวางเส้นplayไว้พอดี
(เส้นสีแดงที่ตั้งลงไปจากหัวสามเหลี่ยมสีฟ้า)
 
(เฟรมที่สอง ขับรถมาเจอเด็กนักเรียนจอดรถถามทางไปและบอกทางเสร็จ ตัด -เฟรมที่สอง ลงใน TL )

 




อธิบายภาพ  ช่องที่เราเอางานที่เลือกแล้วลงไปวางเรียกช่อง ไทม์ไลน์ ใช้ตัวอย่ว่า TL
 แถบด้านบนที่เขียนไว้ว่า Vidio 1 ,มีภาพลูกตาเปิดปิดได้  มีช่องปรับให้โชว์ภาพแบบต่างๆใน TL และมีปุ่มคียืเฟรม คือช่องที่วางภาพ




ส่วนแถบล่างที่เขียนว่า Audio 1 มีภาพลำโพง มีแถบสัญญาณเสียง  และมี ช่องจุดใส่คีย์เฟรม  คือช่องที่วางเสียง
ปกติจะลงมาโดยอัตโนมัติเมื่อเรา  แทรกภาพลงมาก็จะมาเป็นคู่ๆ
เราสามารถแยกภาพและเสียงออกจากกันได้ โดยคลิ๊กขวาที่ไฟล์นั้น แล้วก็เลือก Unlink ภาพกับเสียงก็จะแยกจากกันเป็นอิสระ สามารถลากไปวางที่ไหนก็ได้  เมื่อจะลิงค์ ภาพและเสียงกันใหม่ก็ลากมาวางตรงกันแล้วเลือก Link  ก็จะกลับมาซิงค์กันเหมือนเดิม


 
ทดลองลากสลับเฟรมไปมา ภาพกับเสียงจะแยกกัน ลากทีละไฟล์ได้เลย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น